Trà Đai Hồng Bào

Trung Quốc là quê hương của trà, người Trung Quốc uống trà được cho là bắt đầu từ thời Thần Nông, ít nhất là 4.700 năm trước. Từ xa xưa, uống trà đã là một biểu tượng địa vị, phong cách sống, sự am hiểu về ẩm thực. Nhiều lá trà quý hiếm còn đắt hơn vàng.

Trà, ngôi nhà, phong cách sống, chỉ một ấm trà nhưng không đâu không là trà

Phong tục uống trà của các tầng lớp khác nhau là biểu hiện tư tưởng và hành vi của các tầng lớp khác nhau, thông qua phong tục uống trà của các tầng lớp khác nhau, chúng ta có thể theo dõi tư tưởng, tình cảm, phong tục, hành vi của những người khác nhau, đồng thời hiểu được trật tự trên truyền thống văn hóa lúc bấy giờ.

Trà Đại Hồng Bào là loại trà đặc biệt của Trung Quốc gắn liền với những huyền thoại và sự thật, nhưng có một điều không thể phủ nhận là nó quá nổi tiếng dựa trên những sự thật. Có thể bạn cũng biết, giá bán của trà Đại Hồng Bào từ 6 gốc cây trà cổ huyền thoại có giá cao ngất ngưởng, lên đến 10,4 triệu nhân dân tệ 1 cân, quy ra tiền Việt Nam khoảng 37 tỷ đồng 1 cân. Tại sao nó lại có giá cao như vậy? 

Đó là do có một thứ "linh khí" ẩn trong lá trà Đại Hồng Bào. Không có phương trình hóa học nào có thể điều chế ra thứ gọi là Linh Khí này. Ngoài cách sử dụng học thuyết Linh Khí (Khí Chất) để giải thích về giá bán của Đại Hồng Bào, cơ hồ không có học thuyết nào tốt hơn. Tạm nói như vậy đã. Có thể tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về thứ gọi là Linh khí này ở phần dưới bài viết.

Ngoài 6 gốc trà cổ có tuổi thọ hơn 400 năm nói trên, thì các cây trà khác tại Vũ Di Sơn nhiều vô kể, và nó được chế biến để tạo ra loại trà Đại Hồng Bào với nhiều đẳng cấp khác nhau. Các loại trà Đại Hồng Bào được bán trên thị trường Trung Quốc mà chúng ta bắt gặp chính là trà được chế biến từ những cây trà tại núi Vũ Di - Phúc Kiến - Trung Quốc.

Bởi vì Vũ Di Sơn quá rộng lớn, và trà Đại Hồng Bào là Quốc Sản của Trung Hoa, cho nên hầu như không có trà Đại Hồng Bào giả mạo được tạo ra. Chỉ có điều là cùng một loại trà Đại Hồng Bào, nhưng lại có nhiều thứ hạng và đẳng cấp khác nhau, tương ứng với giá tiền khác nhau.


Trà Đại Hồng Bào mua ở đâu?

Trà Đại Hồng Bào chỉ có tại Vũ Di Sơn, Phúc Kiến. Tuy nhiên, bạn có thể mua trà Đại Hồng Bào trực tuyến tại Trung Quốc mà không cần đi đến tận Phúc Kiến Trung Quốc để mua.

Chỉ có đúng một loại trà Đại Hồng Bào, nhưng có nhiều cung bậc và đẳng cấp khác nhau, tương ứng với chất lượng của nó. Ở trên, loại đắt nhất được tạo ra từ 6 gốc "Cổ Trà Đại Hồng Bào". Phần còn lại 

Phân bậc các loại trà Đại Hồng Bào chính hãng theo tứ tự từ cao đến thấp trong bài viết: 👉 Tìm Trà Đại Hồng Bào thật - Trà Đại Hồng Bào bán trên thị trường Trung Quốc là thật hay giả?

Những điều cần biết về Trà Đại Hồng Bào

1. Tại sao trà Đại Hồng Bào thuộc dòng Ô Long?

Trà Trung Quốc nói chung được sản xuất từ ​​cây chè, có tên khoa học là camellia sinensis, có thể được chia thành 6 loại khác nhau tùy thuộc vào quá trình chế biến và mức độ lên men của lá mới hái. Trà ô long nằm ở phổ giữa trong 6 vạch đo tương ứng với 6 loại đó. Nói là phổ là để thể hiện mức độ lên men đến mức nào, mức độ đó được phân chia trên "phổ trà". Trà Đại Hồng Bào được lên men một phần, và nó nằm ở vị trí trung gian, ở giữa của "phổ", nghĩa là ở giưuã mức độ lên men nhỏ nhất và mức độ lên men hoàn toàn (giưã Min và Max). 

Khi lên men trà ở mức độ phổ trung gian đó, thì lá trà thường có hình dạng xoắn cong, hình như con rồng, có đầu to hình như đầu Rồng trong truyền thuyết, thân uốn lượn. Hình cảu trà giống con rồng đen, nghĩa là Ô Long. Đó con đường tạo ra tên gọi Trà Ô Long.

Trà Đại Hồng Bào ở đâu đó giữa trà xanh và trà đen lên men hoàn toàn. Trà Đại Hồng Bào xét ở mức độ phổ của trà và hình dạng được liệt vào dòng trà Ô Long.

Có ba loại trà ô long chính được tìm thấy ở Trung Quốc. Đó là Iron Goddess (Tieguanyin), Phoenix (Fenshuang Dan Cong), và Big Red Robe (Dahongpao). Bài viết này sẽ tập trung vào nguồn gốc của trà Big Robe, cách tìm chất lượng trà và cách pha chế và đánh giá loại trà này.

2. Nguồn gốc của Trà Đại Hồng Bào

Trà Đại Hồng Bào chính hiệu có nguồn gốc từ khu di sản nhỏ được UNESCO công nhận là Vườn quốc gia Vũ Di Sơn ở tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc. Trà được trồng trong môi trường độc đáo và tuyệt đẹp này còn được gọi là 'trà đá' vì những bụi trà được trồng trên cao trong vườn quốc gia núi đá. Đất đá và khí hậu mù sương đã mang đến cho loại trà này hương vị mượt mà. Chất lượng Trà Đại Hồng Bào ở cấp độ thấp hơn không được trồng ở khu vực ô long đá nhỏ, có hương vị giống như đất trồng trên đất chứ không phải trên đá. Trên Vú Di Sơn (Wuyishan) có bốn ký tự được sử dụng để mô tả những con Ô Long đá; sống động, sạch sẽ, ngọt ngào và thơm.

Thần thoại đằng sau trà Đại Hồng Bào tiết lộ cái tên đã được ban tặng cho loại Ô Long này như thế nào. Người ta nói rằng một học giả  là Đinh Tiên đang đi trên đường lên Bắc Kinh tham gia các kỳ thi, trên đường đi qua Vũ Di Sơn đã gục ngã. Một nhà sư đã cho Đinh Tiên uống một loại trà, giúp ông hồi sinh và ông tiếp tục vượt qua các kỳ thi. Sau khi đỗ đạt, Đinh Tiên quay lại tìm nhà sư và tặng nhà sư chiếc áo choàng đỏ. Tuy nhiên, nhà sư đã từ chối món quà, và nói rằng bụi trà nên được cảm ơn, thay vì chính mình. Đó là thái độ của bậc chân tu thể hiện sự Vô Ngã. Hành động không nhận áo bào đỏ thay cho lời thuyết pháp. Vì vậy, Đinh Tiên đã ném chiếc áo choàng đỏ lên bụi trà, và đó là cách mà Trà Đại Hồng Bào (áo choàng đỏ lớn) có được tên gọi của nó. 

3. Tại sao Trà Đại Hồng Bào lại có giá cao ngất ngưởng?

Kỳ thực chỉ có 6 cây Cổ Trà tại Vũ Di Sơn đã cứu sống Đinh Tiên mới tạo ra thứ trà có giá vài chục tỷ đồng 1 cân. 

Những bụi trà ban đầu cung cấp trà để hồi sinh  cho vị học giả Đinh Tiên vẫn còn phát triển rực rỡ trong công viên quốc gia ở Vũ Di Sơn. Đó là bụi trà Đại Hồng Bào 'mẹ' có tuổi đời khoảng 400 năm. Những bảo vật quốc gia này được canh giữ nghiêm mật, và chỉ được sử dụng để sản xuất trà cống nạp như một quốc sản của Trung Hoa; đó là quà tặng cho các nhà lãnh đạo địa phương và quốc gia. 

Cổ Trà Đại Hồng Bào chỉ có 6 gốc gọi là "cây trà mẹ"

Những bụi cây này được coi là quý giá vì chúng là cây cuối cùng của đồng loại. Bất kỳ nỗ lực nào để trồng tỉa hoặc chồi từ bụi cây, và do đó trồng nhiều hơn cùng một loại, đều không thành công. 'Bụi cây mẹ' chính là Cổ Trà Đại Hồng Bào, là tất cả những gì còn lại. Vì vậy viện trà đã ghép 'bụi mẹ' Cổ Trà Đại Hồng Bào ban đầu với các loại trà khác để tạo ra thế hệ Đại Hồng Bào mới.

Những loại trà phụ này của Đại Hồng Bào, mọc trong vườn quốc gia, đã tạo ra nhiều loại trà đỏ khác nhau. Trong số những loại trà phổ biến nhất được uống ở Trung Quốc là Shuixian (được dịch theo nghĩa đen là 'nước uống' 'mặc dù thường loại trà này còn được gọi là Thủy tiên), Rongui và Orchid. Tất cả các loại trà Đại Hồng Bào đều được lên men theo cùng một cách. Đầu tiên, lá tươi được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để khử các enzym màu xanh lá cây tự nhiên. Sau đó, những chiếc lá này được xử lý trong một loạt các quá trình đun nóng, sấy khô và cuộn lặp đi lặp lại, cho đến khi đạt được hình dạng cuối cùng và lá được nướng trên lửa củi cho đến khi giòn.

Điều gì khiến cho Trà Đại Hồng Bào của Trung Quốc có giá cao Ngất Ngưởng như vậy? Linh Khí!



4. Thưởng thức và pha Trà Đại Hồng Bào 

Khi thưởng thức trà, hãy bắt đầu bằng cách đánh giá cao hình dạng đẹp và hương thơm của lá trà khô. Hương thơm đậm đà của trà phải được đánh giá đầy đủ. Để làm điều này, bạn có thể đặt khoảng một thìa lá khô vào lòng bàn tay và thở ra hơi nóng lên lá rồi hít vào bằng mũi, mùi thơm nhẹ của gỗ và mạch nha thật tuyệt vời.

Đây là cơ hội tuyệt vời để sử dụng ấm tử sa bằng đất sét tím để pha trà Đại Hồng Bào. Thông thường, bình trà nhỏ (dung tích khoảng 200-300 ml) sẽ được đổ đầy một phần ba lá trà khô. Nước gần sôi được dùng để pha trà Đại Hồng Bào. Đổ nước sôi lên lá trà trong ấm, sau đó đổ phần nước truyền đầu tiên này đi. Điều này được gọi là 'rửa trà' và được thực hiện đối với bất kỳ loại trà lên men nào. Điều này không chỉ giúp rửa sạch cặn bẩn mà còn làm giảm lượng caffein trong thức uống cuối cùng của bạn. Nước bạn đổ đi đôi khi có thể được sử dụng để làm sạch, làm nóng các chén trà và các dụng cụ trà khác.

Tiếp theo, đổ nước sôi trở lại và để trà ngấm trong khoảng 30 giây đến 50 giây (không ngâm lâu) , trước khi rót trà ra chén thì hãy rót vào cốc dùng chung, gọi là "chuyên trà" (thường dùng bình thủy tinh). Chúng ta có thể sử dụng một cốc dùng chung thủy tinh để đảm bảo rằng mọi người đều có được một loại trà có hương vị giống nhau; trà có thể khác nhau về độ đậm của hương vị và cốc cuối cùng có thể có vị rất mạnh, trong khi cốc đầu tiên ra khỏi ấm trà có thể có vị quá yếu. Thông thường trà được chia thành các tách nhỏ bằng cách sử dụng cốc chia sẻ thủy tinh. Trà Đại Hồng Bào có thể được pha từ 6 đến 8 lần nước sôi với một ấm trà.

Để đánh giá trà đầy đủ, trước hết cần kiểm tra màu sắc tốt của trà. Nó sẽ là một loại trà màu vàng trong và có màu hổ phách đáng yêu. Tiếp theo, hương thơm ngọt ngào và hơi gỗ của trà nên được đánh giá cao, trước khi uống ba ngụm dài từ tách nhấm nháp của bạn. Cuối cùng, lá ướt của bã trà đôi khi được kiểm tra. Đối với một lá trà chất lượng cao, bạn có thể mong đợi một lá lớn dài khoảng 2-4cm và đường kính 1-2 cm với kết cấu trông hơi bóng và cấu trúc khá chắc chắn.

Lời Kết về Trà Đại Hồng Bào

Lời kết về Đại Hồng Bào sẽ là những vấn đề "trừu tượng", điều đó cho phép tôi nói ra những luận điểm trừu tượng, nếu không trừu tượng sẽ không còn là trừu tượng nữa.

Trà là loại cây đặc biệt hấp thụ được "linh khí" của trời đất, nhưng không chỉ dành riêng cho nó, mà nó còn đưa linh khí này đến con người. 

Người ta nói rằng "địa linh nhân kiệt", theo đó vùng đất Địa Linh thường xuất hiện Hào Kiệt của thế gian. Hào Kiệt có trước hay Địa Linh có trước đều do Tâm Địa của tập thể người cùng cộng nghiệp tạo ra. 

Tại sao Địa Linh lại sinh ra Nhân Kiệt? 

Bởi vì nước (HHO) là nơi lưu trữ ký ức tạm thời. Nước là Ăng Ten lưỡng cực cho ý thức hoạt động, nó vừa thu lại vừa phát tín hiệu cho hoạt động của ý thức. Vùng đất Địa Linh là vùng đất có khí hậu và nguồn nước đặc biệt. Điều đó có thể khiến một số đông những người tại một vùng có cá tính đặc trưng khá giống nhau, nhưng chỉ có một vài cá nhân sử dụng nguồn nước đó (trong bộ não) để truy cập vào những hiểu biết ngoài thế gian.

Mặc dù là nước, dưới cấu trúc H2O (HHO), nhưng không phải nước nào cũng như nhau, ngay cả nước thuần khiết HHO, thì năng lượng và tần số của nó vẫn khác nhau. 

Có thể bạn đang tưởng tượng nguyên tử Oxy với số nguyên tử là 8 kết cấu với Hydro với số hiệu nguyên tử là 1, cùng với đám điện tử (electron) bay tít mù với những biến ẩn và sụ bất định của nó. 

Sự thật không phải vậy, vì các chuyên gia tìm kiếm sự thật trong khoa học đã khẳng định rằng Electron không tồn tại theo định nghĩa của nó. Còn các nguyên tử thì sao? Nguyên tử là có thật, nhưng không có lớp vỏ là Electron bay tít mù và bất định. Nguyên tử cơ bản nhất chính là nguyên tử Hydro (H), và mọi nguyên tử khác chẳng qua là tổ hợp của nguyên tử Hydro mà thôi. 

Vậy thì nguyên tử Hydro thực ra là gì? Thứ nhất, nguyên tử Hydro là một xoáy năng lượng cực cao ở hai phía đối lập, dòng chảy của xoáy chính là thứ "Hư Vô" hoặc cái "Không", "Đạo" , "Zeno - Đại Quang Minh Tang" của triết học phương Đông. Khoa học phương Tây với lý thuyết vật lý mà Nikola Tesla và những thiên tài khác như JC Maxwell & CP Steinmetz gọi "Hư Vô" đó là  "trường Ether" - một chất nền phổ quát toàn vũ trụ, ở mọi nơi, và là môi trường cho ánh sáng lan truyền cảm ứng.

Thứ hai, dòng xoáy năng lượng cực cao có tốc độ xoáy lớn hơn cả vận tốc ánh sáng, đi về trung tâm của 2 phía đối lập tạo ra một trường tự trị. Chất luân chuyển trong trường tự trị đó chính là "Ether". Mà Ether là là môi trường cho ánh sáng lan truyền cảm ứng, theo đó, ánh sáng không di chuyển, tốc độ ánh sáng có được là do có độ trễ của lan truyền cảm ứng. Do đó, có thể nói theo nghĩa bóng "vật chất thô là ánh sáng đóng băng", mọi thứ đều là ánh sáng. 

Thứ ba, trong trường tự trị của nguyên tử, điện môi là một ứng suất của Ether, khi mất quán tính hoặc năng lượng tạo ra từ trường. Ví dụ: dòng điện trên dây dẫn phải kể đến tác nhân điện môi mất quán tính, tạo ra từ trường. Sự vận hành của điện môi và từ tính giống với một hiện tượng của vật lý cổ điên là Con Quay Hồi Chuyển

Bây giờ xét về vấn đề chính, đó là Nước, HHO:

Như vậy, nước, HHO, hay bất kỳ phân tử hợp chất nào cũng đều là tổ hợp của các nguyên tử Hydro mà thôi. Ngay cả Vàng cũng vậy!

Nước là một trật tự gồm những phân tử HHO. Hai cốc nước khác nhau, một cốc lấy từ nơi Địa Linh, cốc kia được lấy từ giếng khoan gần bãi rác. Sau khi chưng cất ra HHO bằng phương pháp bốc hơi ngưng tụ, tạo ra 2 côc nước. Về cơ bản là nó giống nhau, đều là nước cất. 

Nhưng sự thật thì hai cốc nước đó khác nhau ở cấp độ nguyên tử, bao gồm tần số, năng lượng, độ rung, và chất liệu làm nên nó là "Ether sạch" hay "Ether nhiễm ô". Theo những huyền thoại về Công Năng Đặc Dị, thì một số Thiền Sư có thể dùng sức mạnh của Tâm để biến 2 cốc nước khác nhau về "trật tự ẩn" trở thành  hai cốc nước giống nhau hoàn toàn, nghĩa là giống nhau về hình thức và trật tự ẩn bên trong. Đó là huyền thoại, tin hay không thì tùy bạn.

Như vậy các yếu tố nội tại, trật tự ẩn bến trong của nước có thể bị thay đổi bởi môi trường và những yếu tố khác. Nước là Ăng ten lưỡng cực thu và phát cho bộ não. Điều đó dẫn đến ký ức, tạm thời, hoạt động ý thức của con người bị ảnh hưởng về mặt ghi nhớ và  khả năng truy cập của tâm thức.

Hãy tưởng tượng rằng Ăng ten có nhiều loại Ăng ten và Nước có nhiều loại Nước. Có loại nước cho phép giao tiếp với nhiều cấp độ ý thức. Chính vì vậy có cả Thiền Trà 

Ngược lại cấu trúc bộ não của mỗi cá nhân khác nhau cũng ảnh hưởng ngược lại trật tự ẩn của nước. Vì vậy Hào Kiệt uống nước thường vẫn là Hào Kiệt. 

Trở lại vấn đề Trà Đại Hồng Bào:

Trà là cây hấp thụ được tinh hoa Nhật Nguyệt, nhưng nó không giữ cho riêng mình, mà người uống trà có thể hấp thụ phần nào.

Chính Tinh Hoa Nhật Nguyệt hay Linh Khí Trời Đất ở trong trà sẽ làm thay đổi Trật Tự Ẩn bên trong của nước pha trà. 

Mặc dù Trà có thể thay đổi Nước, nhưng Trà rất kén nước để pha nó. Vì vậy mà tiêu chuẩn để có được ấm trà ngon là: Nhất Thủy, Nhì Trà, tam Pha, Tứ Ấm.

Phải chăng nước trà mà vị Thiền Sư pha cho sỹ tử Đinh Tiên đã giúp cho anh ta có khả năng truy cập vào nhiều cấp độ ý thức khác nhau, để cho Đinh Tiên vượt qua nhiều kỳ thi? 

Sau khi thi đỗ Trạng Nguyên, làm quan trong triều, Đinh Tiên quay lại tìm Vị Thiền Sư tại Vũ Di Sơn để tặng Áo Bào Đỏ cho Thiền Sư. Nhưng Thiền Sư không nhận món quà đó, mà nói rằng chính cây trà mới xứng đáng nhận món quà, hãy mang món quà đó đến cây trà.

Câu chuyện đó trở thành một vấn đề gần đạt đến cấp đô được cho là "Công Án trong Thiền". 

Cây trà có ý thức và tình cảm để đón nhận món quà hay sao mà Thiền Sư lại nói với Đinh Tiên là mang áo choàng Đỏ (Áo Bào Đỏ) đến tặng cho nó?  

Đinh Tiên là người có học vấn cao, thi đỗ trạng nguyên, tuyệt đối không phải là người ngớ ngẩn mà lại mang áo bào đỏ đến tặng cho một chúng sinh vô tình như vậy. 

Phải nói là Đinh Tiên thuộc hàng bác học đa van chứ không phải tầm thường, và hơn nữa anh ta có những suy luận với cấp độ ngoài thế gian mới hiểu ý của Thiền Sư. Nếu vô lý dẫn đến hành động ngớ ngẩn, thì Đinh Tiên đã không làm. 

Ý chỉ của Thiền sư là gì? Phải chăng là "Vô Ngã Tướng Vô Nhân Tướng Vô Chúng Sinh Tướng Vô Thọ Giả Tướng" như trong Phật giáo? 

Hay là: cây cũng là một chúng sinh, sao lại không biết mặc áo? 

Kỳ thực câu chuyện này mà được thêm bớt có khi đã trở thành Công Án trong Thiền.

Trở lại vấn đề phụ là bán Trà Đại Hồng Bào:

Có thể bây giờ bạn đã hiểu được cây trà sạch hấp thụ khí chất và tinh hoa Nhật Nguyệt nó có giá trị thế nào. 

Ngoài cách sử dụng học thuyết Linh Khí hay Khí Chất được hấp thụ trong trà cùng với Khả năng Truy Cập của Tâm Trí dựa trên Nước, cơ hồ không có học thuyết nào có thể giải thích được giá trị cao của Trà Đại Hồng Bào. 

Vấn đề: Trà của Việt Nam có loại nào sánh ngang với Trà Đại Hồng Bào không? 

💠 Ở phương diện chủng loại để so sánh cho công bằng, thì ở Việt Nam không có trà Đại Hồng Bào thì làm sao có thể so sánh được đây. 

Điều đó cũng giống như trên thế giới này chỉ có 1 Vũ Di Sơn của Trung Quốc vậy. 

Tại Việt nam cũng tự hào nói rằng trên thế giới chỉ có đúng một Tân Cương Thái Nguyên cùng với Trà Đinh Ngọc nổi tiếng thế giới.

💠 So sánh trên phương diện "chất lương" thì câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên thực ra là đem so sánh hai thứ Linh Khí - Khí Chất của hai vùng miền: Vũ Di Sơn và Núi Cốc Tân Cương Thái Nguyên.

Đó là điều không nên bởi vì so snhá khí chất - linh khí chẳng khác nào đi tìm Đệ Nhất Văn cả. Khí chất tạo ra cả Văn và Võ, nhưng Cổ Nhân nói rằng "Văn Vô Đệ Nhất, Võ Vô Đệ Nhị". 

Quan trọng: Bản thân người viết bài này đã từng được uống Trà Đại Hồng Bào và Trà Đinh Ngọc Tân Cương nhiều lần. Bạn bè uống cùng sau một thời gian dài vẫn phải vô tư nói một câu là "Trà Việt Nam vẫn hơn", nhưng trà Tàu vẫn không thể chê vào đâu được.

Sự thật thì giá trà Đinh Ngọc Tân Cương cũng ngang ngửa với giá Trà Đại Hồng Bào, ngay cả khi xem xét nhiều cấp độ về chất lượng cho cả hai loại.

Nếu bạn muốn biết uống trà Đinh Ngọc Tân Cương thế nào, xem bài viết: CẢM NHẬN VỀ TRÀ ĐINH NGỌC TÂN CƯƠNG THÁI NGUYÊN CHÍNH HÃNG

Mua trà Đinh Ngọc Tân Cương Thái Nguyên và Trà Đại Hồng Bào:



0
Beauty style back to top